Giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 2,5 ở Hoàng Mai: Hiệu quả từ kiên trì vận động

Dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến quốc lộ 1A) dài khoảng 2km, đi qua địa bàn phường Thịnh Liệt và Định Công (quận Hoàng Mai). Xác định đây là dự án trọng điểm, góp phần thay đổi diện mạo đô thị của thành phố, quận Hoàng Mai và các phường liên quan đã kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục và vận dụng đúng cơ chế, chính sách đối với các trường hợp thuộc diện giải phóng mặt bằng. Nhờ vậy đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn phường Thịnh Liệt đã đồng ý bàn giao mặt bằng.

Giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 2,5 ở Hoàng Mai: Hiệu quả từ kiên trì vận động 7

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và phường Thịnh Liệt tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án tuyến đường Vành đai 2,5.

Theo Quyết định số 1555/QĐ-UBND ngày 6-4-2010 của UBND thành phố Hà Nội, Dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến quốc lộ 1A) dài khoảng 2km, diện tích thu hồi 67.125m2 đất tại hai phường Định Công, Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) và phường Khương Đình (quận Thanh Xuân). Trong đó, diện tích đất thu hồi tại phường Thịnh Liệt là 7.079m2, liên quan đến 177 hộ gia đình, 2 tổ chức và 1 thửa đất công.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai Vũ Minh Tú thông tin, UBND quận Hoàng Mai đã thực hiện đúng, đầy đủ các bước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5. UBND quận đã phê duyệt 180 phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo đúng quy định hiện hành đối với 177 hộ gia đình, 2 tổ chức và 1 thửa đất công.

Theo Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) Nguyễn Văn Đức, việc đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân đã được thực hiện đúng. “Chúng tôi rất chia sẻ đối với một số trường hợp hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng, đặc biệt có gia đình có hơn 200m2 đất, nhưng do nguồn gốc đất nên khi lên phương án chỉ đủ điều kiện để được đền bù khoảng 60 triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Đức cho hay.

Giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 2,5 ở Hoàng Mai: Hiệu quả từ kiên trì vận động 8

Nhiều hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng, chuyển nhà đi nơi khác.

Tính đến ngày 25-6-2021, khó khăn lớn nhất là vẫn còn 19 hộ gia đình (gồm 1 hộ gia đình, cá nhân có đất và 18 hộ gia đình, cá nhân có công trình, tài sản trên đất tại ngõ 115, phố Định Công với diện tích thu hồi là 776,5m2) chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng. Để bảo đảm tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án, UBND phường Thịnh Liệt đã có kế hoạch triển khai công tác cưỡng chế thu hồi đất đối với 19 hộ gia đình nói trên vào ngày 29-6-2021. Đồng thời, UBND quận Hoàng Mai tiếp tục phối hợp với UBND phường Thịnh Liệt xuống thực tế hiện trường, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân. Kết quả, đến chiều 26-6-2021, toàn bộ 19 hộ dân nói trên đã đồng ý bàn giao mặt bằng.

Cùng tham gia nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thịnh Liệt Bùi Thị Hạnh cho biết: “Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã tích cực vào cuộc, kiên trì nhiều lần đi đến từng nhà, phân tích kỹ lưỡng để bà con hiểu thấu đáo vấn đề và chấp hành đúng quy định. Ngay chiều 26-6, khi các hộ đồng ý ủng hộ bàn giao đất, chúng tôi đồng hành đi tìm nhà cho thuê và vận chuyển đồ đạc, giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Nói về kết quả trong công tác giải phóng mặt bằng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai Vũ Minh Tú cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 2,5 gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân (việc thay đổi từ Luật Đất đai năm 2003 sang Luật Đất đai năm 2013; việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của người dân; một số hộ dân chưa đồng tình…), tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 2,5 chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt.

Giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 2,5 ở Hoàng Mai: Hiệu quả từ kiên trì vận động 9

Khu vực sẽ được giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án tuyến đường Vành đai 2,5 trên địa bàn phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai).

Đáng chú ý, tiếp thu kiến nghị của các hộ dân thuộc diện cưỡng chế giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 2,5 tại phường Thịnh Liệt, ngày 21-6-2021, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản đề xuất UBND thành phố xem xét mức hỗ trợ với từng trường hợp cụ thể, căn cứ trên các yếu tố: Thời điểm chuyển đổi, diện tích… Đồng thời, UBND quận Hoàng Mai cũng đề xuất UBND thành phố cho phép áp dụng xét tái định cư đối với các trường hợp theo quy định tại khoản 1, Điều 27, Quyết định số 10/20217/QĐ-UBND ngày 29-3-2017 của UBND thành phố Hà Nội.

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp quận Hoàng Mai, trong thời gian tới, mặt bằng dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến quốc lộ 1A) sẽ được bàn giao cho các đơn vị thi công để có thể sớm đưa vào sử dụng, góp phần tạo diện mạo cảnh quan đô thị mới cho quận Hoàng Mai, đồng thời giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực, hình thành mạng lưới đường 2,5 khép kín theo quy hoạch.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận